เนื้อหาที่เรียน
แนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
-แนวทางในการจัดประสบการณ์ทางภาษา
- เป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
- นำไปสู่การกำหนดกระบวนนการที่ใช้อย่างแตกต่าง
- มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
- มุมมองด้านหน้าที่ของภาษา
- มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์
- การประสมคำ
- พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ ตัวสะกด
-Kenneth Goodman
- เสนอแนวทางการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
- มีความเชื่อมโยงระหว่างภาษากับความคิด
- แนวทางการสอนมีพื้นฐานมาจากการเรียนรู้และธรรมชาติของเด็ก
-ทฤษฎีที่มีอิทธิพลต่อการสอนภาษาแบบธรรมชาติ Dewey /Piaget /Vygotsky /Haliday
- เด็กเรียนรู้ภาษาจากประสบการณ์และลงมือกระทำ
- เด็กเรียนรู้จากกิจกรรม การเคลื่อนไหวของตนเอง
- อิทธิพลของสังคมและบุคคลอื่นๆ
- สอนแบบบูรณาการ
- สอนในสิ่งที่เด็กสนใจ
- สอนสิ่งใกล้ตัวเด็ก
- สอดแทรกการฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ไปพร้อมกับการทำกิจกรรม
- ไม่เข้มงวดกับการท่อง สะกด
- ไม่บังคับให้เด็กเขียน
- การจัดสภาพแวดล้อม
- การสื่อสารที่มีความหมาย
- การเป็นแบบอย่าง
- การตั้งความคาดหวัง
- การคาดคะเน
- การใช้ข้อมูลย้อนกลับ
- การยอมรับนับถือ
- การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น
- ครูคาดหวังเด็กแต่ละคนแตกต่างกัน
- ใช้ประสบการณ์ตรงในการสนับสนุนการอ่าน การเขียน
- ครูควรยอมรับกับความไม่ถูกครบถ้วนของเด็ก
- ครูสร้างความสนใจในคำและสิ่งพิมพ์
-ความรู้ที่ได้รับ
-ดูวิดีโอเพลงต่างๆและเพลงเก่าและใหม่
- เรียนเกี่ยวกับภาษาของเด็กปฐมวัย และเรียนรู้เคล็ดลับเกี่ยวกับเด็กๆอีกด้วย
-ออกไปร้องเพลงหน้าห้องเรียนคนละหนึ่งเพลง อาจารย์ให้เลือกเองหนูเลือกเพลง ตาดูหูฟัง
ประเมินตัวเอง
วันนี้เรียนสนุกมาก เรียนก็เข้าใจด้วย ฝึกการร้องเพลงด้วยค่ะ ชอบการเรียนแบบนี้ากค่ะ ทำให้ไม่เครียดตื่นเต้นดีค่ะ คะแนน 10/9
ประเมินเพื่อน
เพือนตั้งใจเรียนให้ความร่วมมือ ให้ความสนใจในการเรียนได้ดีค่ะ
คะแนน 10/10
ประเมินอาจารย์
วันนี้อาจารย์สอนสนุกมากค่ะ อาจารย์สอนเข้าใจมาก และยังมีกิจกรรมดีๆอีกด้วย
คะแนน 10/10
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น