เนื้อหาที่เรียน
วันนี้เรียนเรื่องภาษา ภาษา หมายถึง การสื่อความหมาย เป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดและความรู้สึก
-ความสำคัญของภาษา
1.ภาษาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
2.ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
3.ภาษาเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อการ
4.ภาษาเป็นเครื่องมือช่วยจรรโลงจิตใจ
-ทักษะทางภาษา ประกอบด้วย
1.การฟัง
2.การพูด
3.การอ่าน
4.การเขียน
-องค์ประกอบของภาษา ประกอบด้วย
1.Phonology คือ ระบบเสียงของภาษา
2.Semantic คือ ความหมายของภาษาและคำศัพท์
3.Syntax คือ ระบบไวยากรณ์
4.Pragmatic คือ ระบบการนำไปใช้
-พัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย มี 7ระยะ คือ
1.ระยะเปะปะ (Prelinguistic Stage)
2.ระยะแยกแยะ (Jergon Stage)
3.ระยะเลียนแบบ (Imitation Stage)
4.ระยะขยาย (The Stage of Expansion)
5.ระยะโครงสร้าง (Structure Stage)
6.ระยะตอบสนอง (Responding Stage)
7.ระยะสร้างสรรค์ (Creative Stage)
-ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการทางภาษา
1.วุฒิภาวะ
2.สิ่งแวดล้อม
3.การเข้าใจความหมายภาษาที่ใช้พูด
4.การจัดชั้นวาง
5.การมีส่วนร่วม (Participation)
-พัฒนาการภาษาเด็กปฐมวัย
ครูหรือผู้สอนต้องมีความเข้าใจและยอมรับหากพบว่าเด็กใช้คำศัพท์หรือไวยากรณ์ไม่ถูกต้อง
ควรมองว่านั่นเป็นกระบวนการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
ความรู้ที่ได้รับ
-อาจารย์แจกกระดาษแข็งสีฟ้าในคาบให้ทำป้ายชื่อโดยเขียนเป็นตัวอักษรหัวกลม
-ทบทวนเพลงสัปดาห์ที่ผ่านมา
-เรียนเนื้อหาทฤษฎีเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
-ฝึกการวาดรูปและเขียนการบรรยายรูปใต้ภาพ
-ร้องเพลงใหม่ที่อาจารย์แจก
ประเมินตนเอง
ดิฉันคิดว่าดิฉันตั้งใจเรียนพอสมควรและตั้งใจฟังอาจารย์ตลอดทั้งคาบ แต่ติดที่การร้องเพลงเพราะบางเพลงจับจังหวะไม่ค่อยถูกเท่าไรค่ะ คะแนน 8/10
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆในห้องตั้งใจเรียนทุกคนเลยค่ะ ฟังอาจารย์ตลอดทั้งคาบมีการโต้ตอบและถามสิ่งที่ตัวเองอยากรู้ และเพื่อนๆสามารถเข้ากับอาจารย์ได้ง่ายมาก เรียนแล้วสนุกเพื่อนๆก็สามัคคีด้วยค่ะ คะแนน 9/10
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์สอนดีมากค่ะ เวลาเรียนกับอาจารย์รู้สึกเพลิดเพลินดีค่ะสนุกสนานมาก มีแต่รอยยิ้มเรียนแล้วไม่เบื่อมีกิจกรรมให้ตลอดทั้งคาบเนื้อหาที่เรียนก็ไม่เยอะทำให้ไม่เครียดไม่เบื่อเรียนแล้วสนุกอาจารย์ก็น่ารักสอนดีทำให้ทุกคนในห้องเรียนตั้งใจเรียนมากค่ะ คะแนน 10/10
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น